Tại phiên họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải ngày 25-11, Thủ tướng đã tháo gỡ loạt vướng mắc tại các dự án quan trọng.
Hiện có 86 dự án/thành phần dự án thuộc quản lý của Ban chỉ đạo. Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác chuẩn bị đầu tư, vật liệu xây dựng, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công…
Tháo gỡ vật liệu xây dựng
Về công tác chuẩn bị đầu tư, ông yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương (TP Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình, Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Tiền Giang) khẩn trương hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo khả thi của các dự án.
Về vật liệu xây dựng, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long căn cứ trên nhu cầu để bố trí nguồn cung bảo đảm tiến độ. Các bộ ngành liên quan khẩn trương có kết luận về việc sử dụng cát biển làm nguyên vật liệu san lấp, hoàn thành trong tháng 12-2023.
Trong đó cần rà soát thống kê cụ thể số lượng mỏ đã giao, địa phương cử cán bộ tham gia cùng chủ đầu tư, nhà thầu làm việc, thỏa thuận giá, phù hợp với mặt bằng giá bồi thường mà Nhà nước quy định, không để đầu cơ, nâng giá, ép giá, xử lý nghiêm tình trạng này nếu có.
Địa phương cũng được yêu cầu giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng, tập trung xây dựng khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
Đẩy nhanh thi công toàn bộ các gói thầu thuộc 5 dự án cao tốc trục Đông – Tây và đường vành đai. Tỉnh Tuyên Quang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân lực máy móc, thi công “3 ca 4 kíp” để hoàn thành cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ trước ngày 31-12.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục, có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 trước ngày 31-12.
Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp” bảo đảm hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2, dự án Mỹ Thuận- Cần Thơ trong năm 2023 và 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo trong năm 2024.
Ra tiến độ cụ thể cho từng dự án
Bộ ngành liên quan sớm báo cáo chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025.
Sớm tham mưu cho phép các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa nâng công suất các mỏ cát để khai thác mỏ vật liệu xây dựng. Hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ.
Rà soát các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án thành phần 3 vành đai 4 Hà Nội; thẩm định dự án Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Mỹ An – Cao Lãnh; có ý kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Gia Nghĩa – Chơn Thành; sớm có ý kiến về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Long Thành sau khi Quốc hội có nghị quyết…
Bộ Tài chính sớm có ý kiến về đánh giá tác động của khoản vay ODA và vay ưu đãi của dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đối với các chỉ tiêu an toàn nợ công; sớm hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh gia hạn các khoản vay ODA của các nhà tài trợ cho dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội; sớm có ý kiến chính thức đối với phía Nhật Bản về gia hạn hiệp định vay lần 2 cho dự án Bến Lức – Long Thành.
Nguồn: https://tuoitre.vn/thao-go-loat-vuong-mac-day-nhanh-tien-do-86-du-an-giao-thong-trong-diem-20231125143544376.htm